Theo Quyết định số 50/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ. Từ ngày 01/01/2015, toàn bộ các điện thoại di động quá hạn sử dụng sẽ
bị thu hồi, tiêu hủy.
Điện thoại di động – Phương tiện
quan trọng trong dời sống hiện đại
Mặc dù quyết định được ký từ 2013. Nhưng đến nay mới
được công bố trên báo Thanh Niên. Từ trước khi có quyết định tới nay chưa hề
nghe nói bất cứ thông tin về một cuộc thảo
luận hay điều tra nào về vấn đề này. Nó cho thấy một kiểu ra quyết định một
cách ngẫu hứng. Không dựa vào cơ sở nào cả. Một chuyện thật như đùa và chắc chắn
một điều: Không thể thực hiện.
Một
quyết định bất khả thi.
Điện thoại di động là phương tiện liên lạc ngày càng
rộng rãi và đóng vai trò quan trọng trong đời sống, sinh hoạt của con người. Điều
đó không có gì phải tranh cãi.
Thị trường điện thoại di động của Việt Nam có tới
hơn 90% có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ước tính khoảng 50% trong đó là điện thoại
nhập lậu. Riêng yếu tố nguồn gốc nhập thương mại từ Trung Quốc đã không thể kiểm
soát được về số lượng lẫn chất lượng. Trong khi kể cả các hãng sản xuất điện
thoại danh tiếng hàng đầu thế giới từ khi ra đời cho đến nay chưa hế thấy có bất
cứ quy định hay tiêu chuẩn nào về “hạn sử dụng điện thoại” cũng như các thiết bị
điện tử khác được đề cập trong quyết định này: Máy tính.; CPU, máy in, máy fax,
máy scaner, máy chụp ảnh, quay phim, DVD.v.v. Vậy cơ sở nào để xác định hạn sử
dụng?
Ở các nước phát triển. Điện thoại di động được bán với
hình thức Hợp đồng cam kết sử dụng mạng. Người dùng điện thoại không phải trả
tiền mua điện thoại mà trả tiền cho gói cước mình đăng ký sử dụng. Vì thế, khi
hết thời hạn hợp đồng của gói cước, điện thoại thường được thải bỏ vì người
dùng sẽ ký hợp đồng khác, sẽ nhận được điện thoại khác. Nếu có hư hỏng trong thời
gian hợp đồng thì tùy theo lý do, người sử dụng sẽ phải trả thêm tiền điện
thoai nếu lỗi do người dùng hoặc được cấp điện thoại khác nếu do lỗi kỹ thuật,
lỗi do nhà sản xuất… Người sử dụng cũng có thể yêu cầu đổi điện thoại mình ưa
thích bằng cách bù tiền nếu điện thoại yêu cầu có giá trị cao hơn loại đi kèm hợp
đồng đã ký. Đây vừa là hình thức kinh doanh liên kết hữu hiệu, cạnh tranh công
bằng. Vừa là cơ sở kiểm soát chất lượng điện thoại, thời gian sử dụng rất văn
minh, thực tế.
Ở Việt Nam, thiết bị di động được bán riêng, phí dịch
vụ tính riêng, không liên quan gì với nhau cả. Nhà nước cấp phép cho Doanh nghiệp
bán thiết bị đện tử, điện thoại di động để
thu thuế. Gần đồng nghĩa như thiết bị đó là do nhà nước bán cho người dân. Cho
phép bán một món hàng hoàn toàn không có
thời hạn sử dụng rồi lại tự đặt ra quyết định thu hồi, tiêu hủy vì lý do “hạn sử
dụng” thì cơ sở nào để thực thi nếu không nói là lừa đảo?
Rác
thải công nghiệp – Tương lai Việt Nam là một bãi rác khổng lồ với đủ thứ nguy hại
Việc ra quyết định 50/2013/QĐ/TTg làm liên tưởng tới
một số quyết định trước đây như:
-
Quyết định phạt nông dân dùng phân bón
giả (BNN&PTNT)
-
Quyết định xử phạt người đội mũ bảo hiểm
kém chất lượng (BCA)
-
Thu hồi xe cơ giới, xe gắn máy hết hạn sử dụng (BCA, BGTVT).
-
..
Bài học rút ra tư những quyết định kiểu “trời ơi”
như thế là: Một quyết định, một chế tài pháp luật sẽ không thể thực hiện nếu nó
không được xem xét một cách hợp lý và mang lại hiệu quả thực tiễn.
Điện thoại di động mới có ở Việt Nam trong khoảng
hơn chục năm trở lại đây. Các loại điện thoại cũ chỉ cách đây 3-4 năm đã gần
như hoàn toàn không còn thấy cả ở cửa hàng lẫn người dùng do sự cuốn hút của
các loại điện thoại thế hệ mới. Vậy tại sao không nghĩ đến kiểm soát chất lượng
đầu vào của thị trường mà lại đi chú ý vào đầu cuối là rác thải của nó?
Nếu vì mục đích bảo đảm an toàn sức khỏe hoặc môi
trường thì trong thực tế: Các tai nạn liên quan điện thoại đều là do điện thoại
kém chất lượng – chủ yếu do Trung Quốc sản xuất. Mọt vài sự cố cá biệt do người
dùng sử dụng ở nơi nguy hiểm gây cháy nổ (cây xăng). Như vậy, ở Việt Nam chỉ cần
chặn và kiểm soát được chất lượng điện thoại từ Trung Quốc thì vấn đề an toàn sẽ
được giải quyết.
Về vấn đề môi trường, phải thừa nhận là các thiết bị
điện tử không còn sử dụng là loại rác thải nguy hại. Nguy hai chính của rác thải
thiết bị điện tử cơ bản là từ hai lý do: Là loại chất thải rắn, khó xử lý và lý
do thứ hai: Các loại chất độc hại sinh ra khi để ngoài môi trường rác. Như vậy
thì phải là khuyến khích, đặt ra phương án thu gom rác thải là thiết bị điện tử
không còn sử dụng từ người dân chứ không thể là thu hồi !
Không lẽ ông Thủ tướng không thể suy luận nổi cái lý
lẽ đơn giản như vậy trước khi ký một quyết định lạ lùng đến vậy?
Bỏ
cái lớn, cái đáng lo để lo cái vụn vặt.
Nói về thiết bị điện tử nói chung. Việt Nam đã và
đang là bãi rác thật sự của các loại thiết bị, máy móc công nghiệp quá hạn sử dụng.
Từ các loại phương tiện cơ giới cồng kềnh, tơi các thiết bị điện tử sconhand bị
thải loại ở nước ngoài được nhập về là một vấn nạn mà trong tương lai gần Việt
Nam khó mà xử lý. Việc quản lý và kiểm soát được chất lượng các sản phẩm này
chính là kiểm soát thất thoát, nâng cao hiệu quả kinh tế. Nó mới đúng với vai
trò và tầm mức quản lý của vị trí Thủ tướng Chính phủ. Việc ban hành Quyết định 50/2013/QĐ/TTg cho
thấy thêm một ví dụ về cung cách quản lý yếu kém và thiếu thực tế. Không chỉ
làm tổn hại hình ảnh một Thủ tướng mà nó bộc lộ cả bộ máy tham mưu thật sự thiếu
vắng năng lực thật sự.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét