Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

TÀI NĂNG LUÔN LÀ KẺ THÙ CỦA CHẾ ĐỘ Ở VIỆT NAM

Câu chuyện ông Bùi Xuân Kiên ở Thái Bình chếc tạo lò xử lý rác phát điện bị Sở KHCN Thái Bình cấm và buộc dỡ bỏ . Ngay sau đó thì có người từ Nhật Bản tìm đến khuyến khích ông qua Nhật đăng ký phát minh và hứa tài trợ. Đây chỉ là một câu chuyện trong muôn vàn câu chuyện lạ lùng mà có thật ở VN.

Lò xử lý rác phát điện của ông Kiên buộc phải dỡ bỏ khi người Nhật muốn giúp đỡ đăng ký phát minh.

Năm 2007, hai nông dân ở Tây Ninh là Trần Quốc Hải và Lê Văn Danh chế tạo chiếc máy bay trực thăng đã từng khiến dư luận xôn xao. Kết quả là hàng chục đợt kiểm tra từ đủ các cơ quan với kết luận: Cấm bay, cấm sản xuất. Chung số phận, chiếc máy bay trực thăng của một thợ máy lành nghề Nguyễn Văn Thắng tại Long Biên (Hà Nội) ngay khi vừa "lộ hàng" đã bị cấm tiệt, bắt phải phá bỏ. Hay như chiếc máy bay của Thương binh Nguyễn Bùi Hiền ở Bình Dương với giá chỉ 200 triệu VNĐ đều là những sản phẩm thể hiện tài năng của tầng lớp không mang danh "nhà khoa học", không mang một chút hơi hám của "trí tuệ đỉnh cao" đều biến thành.. rác.!

Chia6c5 trực thăng của hai nông dân Danh - Hải ở Tây Minh

Mới cách đây không lâu, một nông dân khác à ông Nguyễn Quốc Hòa, bất chấp mọi gièm pha, dị nghị, quyết tâm chế tạo tàu ngầm. Tiêu tốn không ít tiền của nhưng cũng bị hành lên hành xuống, chật vật mãi mới xin được cái "phép" cho chạy thử ngoài sông!

Tàu ngầm Trường Sa của nông dân Nguyễn Quốc Hòa

Không chỉ trong vấn đề khoa học kỹ thuật. Trong vấn đề chính trị, cách đây hàng chục năm, một đại  công thần danh uy lẫy lừng là Tướng Trần Độ đã chịu án an trí đến chết khi dám nêu ra vấn đề dân chủ, đa nguyên ở BCT dù chỉ là ở mức để tham khảo ! Ngày nay, xã hội đã và đang minh chứng đó không chỉ là đề xuất mà là một yêu cầu mang tính bắt buộc phải xem xét. Một Bộ trưởng ngoại giao được cho là có năng lực nhất trong giới ngoại giao VN là ông Nguyễn Cơ Thạch cũng bị loại ra khỏi chính trường chỉ vì ông là người cứng rắn trong đối sách với TQ, để lại hệ lụy một VN trở thành con rối, lệ thuộc và nguy cơ trở thành nô lệ cho TQ hiện rõ hơn bao giờ hết.

Trung tướng Trần Độ

Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch
Trên lĩnh vực kinh tế: hàng loạt các kiến nghị, các tham vấn từ các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, trí thức và cả những người dân trái với quan điểm của chế độ trong quản lý, điều hành, sử dụng tài nguyên, các dự án quốc gia.. đều bị xem là biểu hiện chống đối (!).
Chỉ cần núp dưới cái bảng hiệu "nghị quyết"  hoặc "chủ trương đồng thuận" thôi thì không có thứ gì mới lạ, khôn ngoan được phép tồn tại dưới gầm trời được thống trị bởi một "đỉnh cao trí tuệ" không cho phép một thứ gì "cao" để thể hiện!

Trên thế giới, một đứa trẻ, một ông già hay bất cứ một ai có những sáng kiến hay sự thể hiện đam mê, tài năng đặc biệt .. đều được chính quyền hỗ trợ, khuyến khích. Thậm chí các cơ quan nghiên cứu khoa học, trường đại học danh tiếng sẵn sàng mở cửa phòng thí nghiệm, cung cấp tài liệu, giúp đỡ hết mọi khả năng. Nhờ đó xã hội và đất nước liên tục phát triển vượt bậc.
Với cách  quản lý nhà nước mà khi cái gì không nắm bắt, không quản lý được thì cấm. Khi mà hàng vạn các Tiến sĩ, Kỹ sư, Trí thức không làm nổi một cái gì nên hồn nhưng thấy ai có những thể hiện vượt trội hơn thì lập tức cấm đoán, hành xử như đối với kẻ thù như vậy thì sẽ đi về đâu? Lớp trẻ có niềm tin để học tập, để vươn lên trong một môi trường như thế?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét