Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC TẠI SÀI GÒN - GS. TƯƠNG LAI TỰ ĐÁNH MẤT MÌNH

Tôi vốn từng mang khá nhiều ấn tượng và kính trọng với Gs Tương Lai qua những hoạt động dân sự của ông. Nhưng những gì ông phát biểu trong mấy ngày nay liên quan việc tổ chức biểu tình chống Trung Quốc thì ông lại làm tôi thất vọng hoàn toàn (!)
Đúng ra, với trình độ  của mình, tôi không nên bình luận về những hành động, lời nói của Giáo sư Tương Lai. Nhưng xung quanh việc này, có quá nhiều điều tôi thấy ông có vẻ sai lầm quá nhiều.

Thứ nhất: Có vẻ ông nhìn nhận việc Trung Quốc đưa giàn khoan, tàu quân sự vào lãnh hải Việt Nam chỉ là một kiểu tương tự vi phạm hành chính như đi sai làn đường của người tham gia giao thông thì phải? Với tôi: Những gì TQ đang làm là một cuộc xâm lược! Nó là một cuộc xâm lược được tính toán và rất rõ ràng chứ không phải là một hành vi vi phạm luật pháp thông thường!
Khi đất nước bị xâm lược, mọi người dân đều có tránh nhiệm và có quyền biểu thị, hành động để bảo vệ đất nước! Việc ông làm đơn, tiếp xúc chính quyền để "xin phép biểu tình chống Trung Quốc": Ông đã sai từ cái nhìn về vụ việc, dẫn tới  không phân định được lòng yêu nước là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. Không thể xin và cũng không ai có quyền ngăn cấm.! Đứng về mặt quản lý nhà nước, không có chính quyền nào ngăn chặn người dân thể hiện lòng yêu nước cả.
Đứng về mặt luật pháp: Mặc dù Việt Nam chưa có luật biểu tình. Nhưng nếu chính quyền ngày nay ngăn cản người dân thể hiện quyền và nghĩa vụ của mình khi đất nước bị xâm lược. Điều đó đồng nghĩa chính quyền chấp nhận đất nước bị xâm lược mà không thực thi việc bảo vệ đất nước. Nói cách khác: Nếu ngăn chặn lòng yêu nước trước quân xâm lược thì chỉ có chính thể bán nước mới làm như vậy!
Việc biểu tình hôm nay, đơn của ông không hề có cấp chính quyền nào ký giấy cho phép tổ chức, chính quyền chỉ ngăn chặn người dân tới khu vực Lãnh sự quán TQ nhằm ngăn chặn các hành vi quá khích cho thấy việc ông làm đơn xin tổ chức là vô ích và quá vụng về nếu không nói là khờ khạo !
Điều này đồng nghĩa: Cuộc biểu tình hôm nay ở SG là nỗ lực của tất cả những người tham gia, trong đó có rất nhiều người tham gia là do lời kêu gọi của các tổ chức dân sự đã ra lời kêu gọi trên mạng xã hội, trong đó cá nhân ông và những người đồng đứng ra chỉ có một phần nhỏ.
Cá nhân tôi là một trong số những người tham gia hoàn toàn không vì lời kêu gọi của ông, đơn giản vì ông đi xin mà tôi không thấy có "được phép" hay không! Thêm nữa, tôi không biết nhóm của ông kêu gọi ở đâu, lúc nào.v.v.

Thứ hai: Tôi đồng ý với ông về quan điểm "lúc này mọi người cần gạt bỏ mọi chuyện, tập trung mục tiêu chống TQ". Nhưng ông quên rằng: Có không ít người vì biểu thị chống TQ đã bị chính quyền bắt, xử tù hoặc chịu những sức ép vô cùng nghiêm trọng! Việc tạp chí Du lịch năm 2008-2009 vì đưa loạt bài về Trường Sa-Hoàng Sa đã bị đình bản, giải thể hoàn toàn khiến hơn 300 cán bộ nhân viên mất việc làm; Việc bắt, xử tù hai sinh viên Nguyên Kha và Phương Uyên vì rải truyền đơn, biểu ngữ chống TQ là những minh chứng mà tôi tin ông biết rõ.
Tôi chưa nói tới còn rất nhiều người khác cũng chống TQ, bị bắt, bị xử tù bởi các tội danh khác. Như vậy: Những người tham gia biểu tình chống TQ hôm nay biết rõ và chấp nhận cả việc bị ngăn trở, chấp nhận có thể phải đối mặt với những rủi ro trước pháp luật khi biểu thị. Nói cách khác, họ biểu thị lòng yêu nước lớn hơn ông rất nhiều vì lòng yêu nước ấy bất chấp tất cả, kể cả hi sinh chứ không như ông: Yêu nước phải xin phép(!)

Thứ ba: Chính ông đã nói: Phải gác bỏ mọ chuyện, cùng nhau bảo vệ đất nước.. Nhưng ông lại phản đối lời kêu gọi người dân xuống đường biểu tình của 20 tổ chức dân sự đã ra thông báo tại Hà Nội trước đó. Phải chăng ông đã tự mâu thuẫn với chính quan điểm của mình? Các tổ chức hội nhóm đó, theo tôi biết họ cũng chưa được nhà nước công nhận Trong lời kêu gọi, có thể có lồng những mục tiêu hoạt động riêng của họ. Nhưng người dân có ủng hộ các mục tiêu riêng đó hay không là do nhận thức của họ trước mỗi vấn đề cụ thể. Ông có thể không đồng ý, nhưng ông "phản đối quyết liệt" và "lấy làm tiếc do thông tin lẫn lộn nhóm của ông liên quan lời kêu gọi của các tổ chức đó" thì quả thật tôi lấy làm lạ và không hiểu được chủ kiến của ông là gì!

Thứ tư: Thực tế những diễn biến và thái độ người dân tham gia biểu tình hôm nay cho thấy:
Có rất nhiều người dân đi qua đã hòa vào cuộc biểu tình, nhưng họ tránh không đi chung với các nhóm có mang cờ, biểu ngữ tung hô Đảng CSVN. Ông nghĩ gì về vấn đề này? Hiện tượng một số sinh viên mang cờ, mang biểu ngữ loại này cố ý chen vào khu vực những nhóm biểu tình dân sự hoàn toàn, bị nhiều người phản ứng, phản đối cho thấy một nhận thức chính trị rất rõ ràng. Nghĩa là họ hoàn toàn không ngộ nhận về việc họ đang làm.

Cuối cùng, tôi chỉ là một người bình thường, hoàn toàn không ủng hộ bất cứ hành vi cực đoan và hội nhóm nào có mục tiêu đấu tranh xa rời mục tiêu bảo vệ đất nước, bảo vệ người dân. Tôi cực lực phản đối những tư tưởng chính trị cơ hội và bất cứ ai diễn giải sai ý thức và mong muốn thật sự của người dân.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét