Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 11 tháng 2, 2021

ĐẠI KHỦNG KHOẢNG BẮT ĐẦU : VIỆT NAM & THẾ GIỚI SẼ RA SAO?

Thế giới đang tiến gần tới cuộc khủng khoảng ghê gớm nhất trong lịch sử loài người. Các xung đột về ý thức hệ, sung đột về quyền lực và sự tranh giành ảnh hưởng địa chính trị đã và đang làm hiện ra ngày càng rõ các hiểm họa khó lường.
Những bộc lộ bản chất dã man trong nhân tâm con người toàn thế giới đang phơi bày sự lựa chọn tàn bạo thay cho đạo đức, được thể hiện không chỉ ở các cuộc tranh chấp bằng vũ lực mà cả trong cách cách thức tiến hành chiến tranh thương mại, áp đặt các điều kiện về hoạt động ngoại giao.
Trên thế giới, cuộc xung đột tại Syria ngày càng leo thang và về thiệt hại khi các bên tham gia là liên quân Mỹ, Anh, Pháp và một bên là Nga, Syria. Sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ; Israel với lý do chống Iran đã thực sự biến Syria thành bãi thử vũ khí một cách tàn nhẫn. Diễn biến chung của chiến trường nơi này là khi phe bên này tung ra một loạt các vũ khí thử nghiệm thì bên kia lui một bước. Khi bên kia tung loạt vũ khí khác ra tham chiến thì bên này lại lui một bước. Kết quả là người dân Syria mắc kẹt giữa hai làn đạn mà không thể tránh né khi các quốc gia láng giềng đóng cửa biên giới.
Tia hi vọng lóe lên từ Triều Tiên, khi lãnh đạo Mỹ - Triều gặp nhau tại Singapo, thổi lên một chút hi vọng về cơ hội tháo đi một ngòi nổ chiến tranh đầy bất trắc, khó lường kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua. Nhưng cũng ngay sau đó, chính sách "lợi ích Mỹ trên hết" của đương kim Tổng thống Mỹ Đonal Trump đã tung đòn thương mại không chỉ với Nga, Trung Quốc mà còn đe dọa cả liên minh Âu châu (EU) vốn là đồng minh của Mỹ qua những động thái miễn cưỡng tại Hội nghị G7 vừa qua. Thái độ và chính sách của chính quyền của ông Donal Trump sẽ châm ngòi cho nhiều tranh cãi và hệ lụy trong tương lai không chỉ cho cá nhân ông; nước Mỹ mà cả thế giới. Nhiều khả năng nó sẽ dẫn đến một xã hội Mỹ bị chia rẽ sâu sắc chưa từng có, thậm chí có thể đưa thế giới tới nhũng xáo trộn nguy hiểm rất khó lường. Nếu ông Trump tiếp tục nắm giữa ngôi vị Tổng thống trong nhiệm kỳ tới thì trên khía cạnh cục bộ, nước Mỹ sẽ giàu lên và người lao động Mỹ có thể có lợi nhưng trong xu thế TQ đang vươn lên thì một mình nước Mỹ bứt phát để giàu có vượt bậc không dễ để giữ được sự ổn định tương đối cho cục diện chung toàn thế giới khi gây ra nhiều bất đồng với các đồng minh. 
Tình hình bất ổn của Mỹ sẽ tạo cơ hội cho TQ gia tăng các hoạt động thực thi yêu sách chủ quyền trên biển Đông, Các nguy cơ xung đột vũ trang tăng cao và đương nhiên cơ hội cho Việt Nam sẽ bị thu hẹp trong một tình thế tương quan sức mạnh quá chênh lệch khi mà các xung đột chiến tranh hiện đại phụ thuộc nhiều vào vũ khí và công nghệ.
Trên bình diện kinh tế, thị trường tài chính thế giới hiện đang có phản ứng theo một cách mạnh mẽ và hoàn toàn không có  logic nào có thể tính toán được khả năng sẽ đảo ngược khi Mỹ liên tục đưa ra các mức áp thuế đối với Trung Quốc - cường quốc kinh tế thứ 2 trên thế giới hiện nay. Các cổ phiếu tăng trong hiện tại và tương lai gần thực chất chỉ phản ánh tâm lý dao động theo xu hướng cảm tính nhiều hơn là tính toán chiến lược lâu dài. Điều có thể dự đoán duy nhất là các mã công nghệ và big tech sẽ thu lợi nhiều nhất.
Riêng lĩnh vực đầu tư, làn sóng thoái vốn lan rộng ở hầu hết các nước trong khu vực châu Á và sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi các mâu thuẫn trong quan hệ Mỹ-Trung được dàn xếp tạm ổn. Nó sẽ dẫn đến thị trường chứng khoàn lao dốc mỗi ngày. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc và Việt Nam là 2 quốc gia bị tổn hại nặng nề nhất. Trung Quốc thiệt hại là do đối đầu trực tiếp với Mỹ, Việt Nam giảm do nguyên nhân là thị trường phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc, nguồn vốn đầu tư của TQ bao gồm cả công khai và ẩn sau các danh nghĩa khác chiếm tỷ trọng lớn nên bị thiệt hại theo. 
Tất cả những biến động chỉ ra TQ chỉ có một con đường duy nhất là nhanh chóng thâu tóm biển Đông. Đây là lối thoát duy nhất cho TQ nên có thể dự đoán chính sách của TQ trong thời gian tới là tìm cách bắt tay với Nga; giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn cới Ấn Độ để dòn toàn lực vào lối thoát sinh tử. Một mặt TQ sẽ gia tăng các hành động nhằm kiểm soát Hồng Kông; đối với Đài Loan sẽ có nhiều hành động đe dọa nhằm tạo sức ép ít nhất là đủ để Đài Loan không trở thành trờ ngại cho con đường trên biển đi qua eo biển Đài Loan và hướng đi sâu xuống phía nam theo đường lưỡi bò. Tất nhiên, chiến lược biển của TQ sẽ ảnh hưởng và là mối đe dọa lớn nhất với Việt Nam và chính Việt Nam chứ không phải quốc gia nào khác là nạn nhân gánh chịu những thiệt hại nặng nề nhất. Ngả theo TQ sẽ mất tất cả nhưng lựa chọn thế đối đầu ra sao để giảm thiểu thiệt hại cũng khó tránh một khả năng đối đầu bằng vũ lực. Đây cũng chính là cái cạm bẫy mà bất cứ một sai lầm nhỏ nào trong đối ngoại cũng dẫn đến những hậu quả khó lường.
Ngả theo TQ đồng nghĩa đối đầu với dân, tình hính trính trị xã hội rơi vào những mâu thuẫn không dễ để khắc phục. Trong khi đó, một số luật mới mà chính quyền Việt Nam dã và đang chuẩn bị đưa ra chắc chắn sẽ tác động tiêu cực tới thị trường khi  tạo ra những mâu thuẫn cả về lợi ích và sự bất cập dẫn đến hoạt động kinh doanh; đầu tư và phát triển đối mặt  với nhiều rủi ro hơn. Nội các của chính phủ cho thấy quá nhiều sự yếu kém ở rất nhiều bộ ngành cho thấy phe nhóm lợi ích và tranh chấp quyền lực vẫn rất quyết liệt. bất ổn chính trị có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.
Tất cả mọi chuyện sẽ lộ rõ từ 2020 và kéo dài ít nhất 7 đến 10 năm may ra mới định hình trở lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét